Đặt lịch tư vấn

Đặt lịch thi công

Cách xử lý nước giếng khoan bị hôi sao cho hiệu quả nhất

Cách xử lý nước giếng khoan bị hôi là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hiện nay, sử dụng nước giếng khoan cho mục đích sinh hoạt diễn ra phổ biến tại các vùng nông thôn và tại một số thành phố lớn. Tuy nhiên, khi sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của tất cả mọi người, nguồn nước này cần được xử lý trước khi đưa vào sử dụng. 

Vậy xử lý bằng cách nào? Đâu giải pháp hiệu quả nhất để xử lý nước giếng khoan? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp. 

Nước giếng khoan bắt nguồn từ đâu

Nước giếng khoan là nguồn nước được người dân khai thác từ sâu trong lòng đất để phục vụ cho mục đích sinh hoạt cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tùy theo khu vực địa lý, độ sâu và đặc điểm địa tầng của khu vực mà nước giếng khoan có những đặc điểm và thành phần khác nhau. 

Về cơ bản, các thành phần thường có trong nước giếng khoan bao gồm các chất khoáng hòa tan, sắt, mangan, asen, chì, thủy ngân v.v.

Tác hại khi sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, hiện nay nguồn nước giếng khoan đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm do hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp, thuốc trừ sâu, nước thải, rác thải sinh hoạt. Nước thải, rác thải chưa qua xử lý bị xả thải ra ngoài môi trường sẽ ngấm sâu vào lòng đất từ đó hòa tan vào nguồn nước giếng khoan. 

Theo kết quả phân tích nguồn nước giếng khoan cho thấy,  nước giếng khoan có hại cho sức khỏe của con người do có chứa nhiều chất độc hại. Có thể kể đến như sắt, magan, thạch tín, chì, thủy ngân. 

Sắt, mangan: Nước bị nhiễm sắt và mangan thường có mùi tanh. Sau một thời gian dài sẽ có màu vàng và nổi váng màu vàng lên trên bề mặt. Sử dụng nước nhiễm sắt, mangan không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của con người. Ví dụ như khi sử dụng nước nhiễm mangan cấp độ nhẹ để pha trà thì nước trà sẽ chuyển sang màu đen, pha cà phê sẽ làm mất vị cà phê.

Xem thêm:  Công ty xử lý nước thải tại hà nội | Công nghệ MET Top 10 thương hiệu

Thách tín hay còn gọi là ASen: Đây được coi là hợp chất nguy hiểm bậc nhất trong nguồn nước giếng khoan. Độc tính của Asen cao gấp nhiều lần so với thủy ngân. Asen vốn không màu, không mùi nên người dùng khó có thể nhận biết bằng mắt thường cộng thêm độc tố vô cùng mạnh nên Asen tiềm ần nhiều nguy hại đối với sức khỏe của con người. 

Nếu người dân sử dụng phải nước có nhiễn Asen thì thường có những triệu chứng như chân răng đen, da sạm màu, v.v. Nếu sử dụng trong thời gian dài người dùng sẽ có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như suy gan, tiểu đường, ung thư nội tạng,v.v. 

Chì (ký hiệu hóa học là Pb): Chì là một hợp chất cực kỳ nguy hiểm đối với con người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Cách xử lý nước giếng khoan bị hôi

Nguy hiểm khi sử dụng nước giếng khoan bị hôi đối với sức khỏe

Nếu trẻ nhỏ sử dụng nước bị nhiễm chì có thể gây ra những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng như ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, chậm lớn, giảm thính giác và chức năng các tế bào huyết học. Nếu nguồn nước nhiễm chì đạt mức độ cảnh báo sẽ khiến trẻ uống phải bị co giật, hôn mê thậm chí có thể tử vong.

Đối với phụ nữ mang thai, nếu sử dụng nước bị nhiễm chì sẽ gây nguy hiểm đến thai nhi trong bụng dẫn đến nguy cơ sinh non để lại những hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ lẫn con.

Thủy ngân: Nếu Asen có độc tố mạnh nhất thì độc tố của Thủy ngân cũng không hề kém cạnh. Nếu uống phải nước bị nhiễm thủy ngân thì sẽ có những triệu chứng như da bị vàng, tiêu hóa bị rối loạn, đau đầu v.v. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh và thận của con người. 
Từ những nội dung đã phân tích ở trên, có thể thấy rằng việc xử lý nước giếng khoan trước khi đưa vào sử dụng là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Nước giếng khoan được sử dụng nhiều ở vùng nông thôn

Nguyên nhân dẫn đến nước giếng khoan bị hôi là do đâu? 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nước giếng khoan bị hôi là do những hóa chất độc hại từ các nhà máy, khu công nghiệp, rác thải, nước thải sinh hoạt ở các khu dân cư, bệnh viên, trường học chưa qua xử lý đã được xả ra ngoài môi trường. Nguồn nước thải độc hại này ngấm trực tiếp vào đất, gây ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm (nước giếng khoan).

Xem thêm:  Công nghệ MET trong xử lý nước sinh hoạt | Các hướng xử lý đột phá

Ngoài ra, nguồn nước giếng khoan bị hôi là do nguồn khí thải tích tụ trên bầu khí quyển, bị hòa tan khi có mưa. Cuốn theo các chất khí độc hại rơi xuống và ngấm vào mặt đất. Chất thải rắn trên mặt đất khi gặp nước mưa cũng sẽ ngấm vào đất khiến cho nguồn nước ngầm, nguồn nước giếng khoan của người dân bị ô nhiễm và ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

Làm thế nào để hạn chế ô nhiễm nguồn nước giếng khoan 

Để hạn chế ô nhiễm nguồn nước giếng khoan, người dân có thể áp dụng các cách sau đây: 

– Sử dụng nắp bảo vệ lỗ khoan. 

– Khoan giếng cách các hệ thống nước thải gia đình hoặc các khu vực xả thải lân cận trên 30m.

– Thường xuyên kiểm tra lỗ khoan để kiểm tra chất lượng nguồn nước.

– Ngăn chặn nước thải ngấm vào đất gần lỗ khoan.

– Không xả nước thải, rác bừa bãi ra ngoài môi trường, v.v. 

Cách xử lý nước giếng khoan bị hôi 

Dưới đây là một số giải pháp xử lý nước giếng khoan thường được người dân sử dụng như: 

Xử lý nước giếng khoan bằng phèn chua

Xử lý nước giếng khoan bằng phèn chua là phương pháp xử lý nước sinh hoạt truyền thống từ lâu đời.

Đối với phương pháp này, cách làm vô cùng đơn giản. Theo đó, Qúy độc giả chỉ cần thả một lượng phèn chua vừa đủ vào trong bể hay dụng cụ chứa nước, chỉ sau thời gian ngắn, phèn chua tan ra, tạo ra một lớp màng rất mỏng trên mặt nước. Lớp màng này từ từ chìm dần xuống kéo theo các tạp chất, cặn bẩn… bị kéo theo và chìm xuống dưới đáy.

Xử lý nước giếng khoan bằng than hoạt tính

Than hoạt tính được nhiều người sử dụng để xử lý nước. Sử dụng than hoạt tính để lọc nước sẽ góp phần loại bỏ cặn bẩn, các chất phèn, v.v. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể áp dụng đối với nước bị nhiễm phèn ở mức độ nhẹ. Còn đối với nước bị nhiễm phèn nặng thì phương pháp sử dụng than hoạt tính để xử lý nước là không mấy hiệu quả. 

Khử trùng bằng hóa chất

Các hóa chất được sử dụng trong khử trùng nước thường chứa clo như cloramin B dạng bột hoặc viên, hyppo-clorit canxi. Phương pháp này phù hợp để xử lý nước với thể tích nhỏ như nước đựng trong các chum, vại, v.v. Sau khi khử trùng có thể sử dụng cho đun nấu.

Như vậy, có nhiều phương pháp khác nhau mà chúng ta có thể lựa chọn để xử lý nước giếng khoan. Tuy nhiên, điều đáng nói là các phương pháp trên đều có những hạn chế nhất định.

Xem thêm:  Cách xử lý nước giếng khoan bị vàng

Theo đó, các phương pháp xử lý nước giếng khoan nêu trên không thể loại bỏ hoàn toàn các virus, vi khuẩn, kim loại nặng hòa tan trong nước, v.v. Do đó, thay vì sử dụng phương pháp xử lý nước truyền thống, chúng ta nên sử dụng công nghệ xử lý nước hiện đại để đem lại hiệu quả cao hơn. Trong đó, hệ thống xử lý nước bằng Công nghệ MET là một trong những công nghệ xử lý nước đang được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Hệ thống xử lý nước MET đã được lắp đặt ở hầu khắp các tỉnh thành của Việt Nam và đang tiến tới vươn ra thế giới. 

Ưu điểm của cách xử lý nước giếng khoan bị hôi bằng MET

Hệ thống xử lý nước sinh hoạt bằng Công nghệ MET do Công ty TNHH Công nghệ Xử lý nước TA chế tạo,  sản xuất, cung ứng và lắp đặt. Trải qua gần 10 năm phát triển cùng với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, Công ty TA đã tạo dựng được cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Không chỉ được khách hàng gửi chọn niềm tin mà còn được các cơ quan nhà nước cũng như các tổ chức trên thế giới công nhận.

Hệ thống xử lý nước sinh hoạt bằng Công nghệ MET mang nhiều tính năng ưu việt như: Không sử dụng lõi lọc, không điện năng, không hóa chất trong quá trình xử lý, tốn ít diện tích lắp đặt, mỗi máy có công suất tối đa 20m3/ngày đêm, do đó, không hạn chế khối lượng xử lý (có thể lên tới hàng trăm nghìn khối).

Như đã đề cập ở trên, nước giếng khoan thường chứa các thành phần độc hại cho sức khỏe của con người. Do đó, lựa chọn hệ thống xử lý nước bằng công nghệ MET là một quyết định đúng đắn và sáng suốt. Bởi lẽ, hệ thống xử lý nước MET có khả năng loại bỏ hoàn toàn các chất rắn lơ lửng và các chất không có lợi cho con người như asen, phèn, sắt, magan, v.v. Ngoài ra, sau quá trình xử lý nước bằng Công nghệ MET các chất khoáng có lợi cho sức khỏe của con người vẫn được giữ lại. 

Sau quá trình xử lý nước sinh hoạt bằng Công nghệ MET, kết quả thử nghiệm cho thấy, nước sinh hoạt bảo đảm chất lượng nước sạch theo đúng quy chuẩn cho ăn, uống, sinh hoạt của  Bộ Y tế.

Cách xử lý nước giếng khoan bị hôi sao cho hiệu quả nhất

Công nghệ MET đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền sáng chế theo Quyết định số 53605/QĐ-SHTT ngày 01 tháng 7 năm 2019.

Cũng trong năm 2019, Công ty TNHH Công nghệ Xử lý nước TA – đơn vị chế tạo, sản xuất, cung ứng và lắp đặt hệ thống xử lý nước bằng Công nghệ MET đã được được Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

————————————————————————

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC TA

Địa chỉ: 53 Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Website : https://congnghemet.com.vn/

Email : congnghexulynuocmet@gmail.com

Hotline & Zalo 24/240385 125 268

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *